EAED2102
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลา 08:30 - 12:30
วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับพฤติกรรม
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมีหลายวิธีทั้งการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน
การเสริมแรงตามหลักทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทํา การลงโทษ
การจัดประสบการณ์ต่างๆ รวมถึงตัวครู
เองด้วยที่มีบทบาทในการเปลี่นแบบอย่างที่ดีในการใช้กิริยาท่าทาง
การใช้คําพูดของครูครูสามารถ
ใช้วิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้กับเด็กเพื่อเปลี่นการปรับพฤติกรรมของเด็กให้มีพฤติกรรมที่
พึงประสงค์ถูกต้องเหมาะสมและสอดคลล้องกับวัย เปลี่นที่ยอมรับของสังคม
เด็กจะเติบโตเปลี่นผู้ใหญ่ที่ดี เด็กปฐมวัยเปลี่นวัยแห่งการเรียนรู้สิ่งต่างๆ
ได้รวดเร็ว ดังนั้นจึงเหมาะสมที่จะมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
ในวัยนี้เพราะจะปรับพฤติกรรมได้ง่ายกว่าวัยอื่นๆ
ทฤษฎีการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
1. ทฤษฎีการเรียนรู้ของบรูเนอร์ (Jerome S.
Bruner)
2. ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม (Social Learning Theory) ของแบนดูรา
3. ทฤษฎีพัฒนาการของกีเซล (Gesell)
4. ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบอร์ก (Lawrence Kohlberg)
5. ทฤษฎีพัฒนาการทางบุคลิกภาพของซิกมันต์ ฟรอยด์ (Sigmund Freud)
6. ทฤษฎีพัฒนาการทางบุคลิกภาพของอิริคสัน (Erikson)
7. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ (Piaget)
8. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของโฮเวิร์ด
การ์ดเนอร์ (Howard Gardner’s View)
เพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ 🎼🎤
บ้านฉันมีแก้วน้ำ ____ ใบ
เพื่อนให้อีก____ในนะเธอ
มารวมกันนับดีดีสิเออ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น