วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปวิจัยการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 สรุปงานวิจัยด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH – 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

ปริญญานิพนธ์ : เชวง ซ้อนบุญ

          เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา ตามหลักสูตรปริญญาการศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชา การศึกษาปฐมวัย พฤษภาคม 2554

เผยแพร่โดย : นางสาวนพเก้า   โมลาขาว

         MATH – 3C มาจากแนวความคิดของนักทฤษฎี ดังนี้

1. การกระตุ้นความสนใจ (Motivation : M) 

2. หลักการเรียนรู้แบบปฏิบัติการ (Active Learning : A)

3. ทฤษฎีการถ่ายโยงการเรียนรู้ (Transfer of Learning : T)

4. หลักการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ (Constructive Learning : C)

5. แนวคิดของ หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning : C)

        กิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดของรูปแบบ การเรียนการสอนแบบ MATH – 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นเน้นให้เด็กสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองตามระดับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย เด็กสามารถเรียนรู้อย่างมีความสุขและสนุกสนานจากความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก การตัดสินใจเลือกเล่น และการทำกิจกรรมด้วยตนเอง เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงจากการลงมือปฏิบัติกับวัตถุจริงโดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าและมีโอกาสสะท้อนผลของการกระทำนั้นด้วย วิธีการที่เด็กสนใจและเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก ประกอบกับมีความรู้และประสบการณ์เดิมเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้องค์ความรู้ใหม่ เด็กสามารถเรียนรู้ได้ทั้งแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม

ความมุ่งหมายของการวิจัย

1. เพื่อพัฒนารูปแบบ การเรียนการสอนแบบ MATH – 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

2. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH – 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน ระหว่าง และ หลังการใช้ รูปแบบ การเรียนการสอนแบบ MATH – 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

ขอบเขตของการวิจัย

          การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบ การเรียนการสอนแบบ MATH – 3 เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่มีอายุ 5 - 6 ปี มีขอบเขตการวิจัยดังนี้

     ประชากรที่ใช้ในการวิจัย

          ประชากรในระยะการศึกษาประสิทธิภาพและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH – 3C ประกอบด้วย

   1. นักเรียนชาย - หญิงอายุ 5-6 ปี ที่ก าลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่2ภาคเรียนที่2ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนอนุบาลชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 1

   2. ครูปฐมวัยที่ปฏิบัติงานสอนอยู่ในชั้นเรียนของเด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง5-6 ปีภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนอนุบาลชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 1

ตัวแปรที่ศึกษา

           ทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 8 ทักษะประกอบด้วยทักษะการเปรียบเทียบ การจัดประเภท การจับคู่ การเรียงล าดับ การนับ การรู้ค่าจำนวน การวัด และการบอกตำแหน่ง

สมมติฐานการวิจัย

      หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ MATH – 3C เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งรายด้านและโดยรวมทั้ง 8 ทักษะสูงกว่าทั้งก่อนการทดลองและระหว่างการทดลอง และระหว่างการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น